Thứ Năm, 20 tháng 3, 2014

[QTTD] Bước 1 - Tiếp Nhận Yêu Cầu Tuyển Dụng (Tiếp)

Chào các bạn,

Để quá trình tuyển dụng được thực hiện hiệu quả thì khâu tiếp nhận yêu cầu tuyển dụng là vô cùng quan trọng. Bạn có thể hình dung nó giống như 1 chiếc la bàn của con tàu đang ở ngoài biển cả. Chiếc la bàn chỉ đúng hướng sẽ giúp các bạn tiếp cận bờ được nhanh hơn.

Thông thường trong bước này, P. Nhân sự sẽ được tiếp nhận một phiếu yêu cầu tuyển dụng từ các bộ phận và phòng ban (Giám đốc, Trưởng phòng, Trưởng bộ phận...). Trong đó, tùy từng công ty mà áp dụng những biểu mẫu Phiếu yêu cầu tuyển dụng khác nhau.


Nếu công ty lớn, có hệ thống quản trị trên Internet thì họ sẽ có những mẫu phiếu Online như hình trên. Các Trưởng bộ phận phòng ban khi yêu cầu nhân sự chỉ cần điền đầy đủ thông tin và bấm cập nhật thì sẽ được tự động chuyển sang P. Nhân sự.

Hay nếu công ty chưa có hệ thống Online thì chúng ta sẽ dùng giấy (Phiếu yêu cầu) và điền đầy đủ thông tin vào như hình dưới và gửi qua P. Nhân sự:

Trong khâu này, các bạn hoàn toàn có thể tự mình xây dựng cho doanh nghiệp của bạn 1 phiếu yêu cầu tuyển dụng (Sau khi tham khảo tài liệu trên Internet).

Để xây dựng được phiếu yêu cầu nhân sự, bạn cần phải có một số thông tin bắt buộc như sau:

  • Tiêu đề
  • Người yêu cầu/Bộ phận tuyển dụng
  • Lý do tuyển dụng (Bổ sung, thay thế, mở rộng...)
  • Yêu cầu/Mô tả công việc ghi chi tiết (Nếu không có bảng mô tả công việc)
  • Thời hạn tuyển dụng
  • Các cấp duyệt

Trong bài viết này, Tôi đứng trên cương vị là 1 nhân viên nhân sự khi tiếp nhận phiếu yêu cầu Tuyển dụng thì cần làm rõ những điều gì để giúp ích cho quá trình tuyển dụng.
  • Người đề xuất tuyển dụng có đủ thẩm quyền yêu cầu hay không (Người yêu cầu tuyển dụng phải là cấp cao nhất của bộ phận hay phòng ban đó hoặc người được cấp trên ủy quyền). Các bước phê duyệt (Chữ ký của người lập phiếu, người xét duyệt, GĐ nhân sự...) đã đầy đủ chưa.
  • Số lượng nhân sự cần tuyển. Thời gian hoàn tất việc tuyển dụng.
  • Địa điểm làm việc: Tích chất công việc làm cố định 1 nơi hay phải di chuyển Công tác và mức độ thường xuyên của việc này. Cần làm rõ điểm này để có thể tính trợ cấp (Nếu có) của công ty.
  • Tiền lương và các khoản khác có thể trả ở vị trí này; Khoảng tiền lương trung bình của 1 bạn nhân viên ở vị trí đó mà công ty (Phòng ban) đang trả (Điều này giúp Nhà TD xác định mức lương mà ứng viên mong muốn công ty có đáp ứng được hay không và làm chủ cuộc chơi khi thảo thuận về tiền lương của NLĐ); Mức lương dành cho người có kinh nghiệm và không có kinh nghiệm; Thử việc sẽ được bao nhiêu % tiền lương; Chế độ tăng lương hiện tại của bộ phận; Các khoản thu nhập khác (Nếu có) của vị trí đó.
  • Yêu cầu nhân sự: Độ tuổi, trình độ chuyên môn, nam hay nữ, tích cách ra sao, bạn phải có tố chất gì để phù hợp với công việc. Và một điều quan trọng nhất đó là phải tuyển chọn nhân viên mà làm việc và kết hợp được với sếp của bộ phận, phòng ban đó.
  • Yêu cầu công việc (Mô tả công việc): Bạn cần có bản mô tả công việc hoặc tóm tắt công việc mà người đó đảm nhận khi vào công ty, các nhiệm vụ đặc biệt phát sinh ngoài bảng mô tả công việc (Nếu có).
Trên đây là một số thông tin mang tích chất tham khảo trong bước 1 của Quy Trình Tuyển Dụng. Hi vọng rằng sẽ giúp ích cho các bạn khi tìm hiểu về Tuyển Dụng.

Hẹn gặp các bạn ở phần chia sẻ Bước 2 - Tạo nguồn.....

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét