Chủ Nhật, 1 tháng 6, 2014

Kiến Thức Cơ Bản Sử Dụng Microsoft Office Power Point

Chào các bạn,

Trong công việc hàng ngày chúng ta có thể phải sử dụng công cụ Microsoft Office Power Point để thuyết trình trược bộ phận, phòng ban, nhóm… Để mọi người có thể tiếp cận công cụ này dễ dàng. Ngày hôm nay, Tôi sẽ giới thiệu cho mọi người những kiến thức cơ bản nhất để có thể bắt đầu sử dụng Slide.

Lưu ý: Những giới thiệu dưới đây dành cho những bạn mới học và muốn tìm hiểu, không dành cho người đã sử dụng thành thạo.

1. Khởi động power point

Bạn có thể khởi động Power point bằng cách sau:

Cửa sổ Windows => All Programs => Microsoft Office => Nhấn chuột chọn Microsoft Office power point.

Desktop => Chuột phải => Microsoft Office power point

Công cụ Power point sau khi khởi động:


2. Một số phím tắt dùng trong trình chiếu Slide

Thêm Slide mới: Ctrl + M

Chiếu Slide: F5

Trình chiếu Slide ở 1 ô bất kỳ: Shift + F5

Ẩn trỏ chuột: Ctrl + H

Tắt/Mở màn hình chiếu: Phím B hoặc Phím “.”

3. Thiết kế Slide

Bố cụ 1 bài Slide

Thông thường trong 1 bài Slide chúng ta sẽ có bố cục như sau:

Slide 1: Tên đề tài, tên dự án + Người trình bày/ Nhóm trình bày

Slide 2: Nguyên tắc của buổi học. Ví dụ như: Không sử dụng điện thoại, giơ tay khi phát biểu ý kiến, không nói chuyện riêng….

Slide 3: Nội dung/ Ý chính/ Mục lục bài trình bày

Slide tiếp theo: Triển khai nội dung

Slide tiếp: Kết luận (Nếu có)

Slide kế cuối: Hỏi – Đáp

Slide kết: Lời cảm ơn

Định dạng chữ:

Size tiêu đề: 30 – 36

Size nội dung: 20 – 24

Màu chữ: tối đa 3 màu chữ trên 1 Slide

Định dạng nền:

Nếu màu nền tối thì dung chữ sáng và người lại. Ví dụ: Nền đen => Chữ trắng

Triển khai ý trong Slide:

Một Slide nên có từ 5 – 6 ý, không quá 8 ý.

Một ý không được viết quá 2 dòng.

Sử dụng hình ảnh minh họa phù hợp với nội dung (Tránh gây nhàm chán cho người nhìn).

Một số công cụ hữu ích trên Slide:

- Insert => Text box : Dùng để nhập nội dung vào trong bài Slide

- Insert => Shapes: Thêm đối tượng giúp cho bài trình bày đẹp và phong phú hơn.


- Insert => Table: Tạo bảng trong bài trình bày.


- Insert => Smart Art: Định dạng Slide đẹp và hiện đại hơn nhờ những mẫu có sẵn.


- Insert => Chart: Chèn biểu đồ vào Slide


- Insert => Sound: Chèn nhạc vào Slide. Khi trình diễn Slide đến Slide chèn nhạc sẽ tự động phát ra đoạn nhạc mà chúng ta chèn. Tương tự như vậy với Movie/ Picture.

Lưu ý: Sau khi chèn xong File, chương trình sẽ hỏi xác nhận: Có tự động chạy video hay không? Bạn vui lòng chọn “Automatically”.

4. Tạo hiệu ứng (Animations)

Animation là tạo hiệu ứng trong trình diễn: Tạo chuyển động, xuất hiện hay biến mất trên màn hình của các Text box, Shapes, hình ảnh…

Sử dụng Animation: Chọn đối tượng => Animation => Custom Animation => Add Effect

Khi bạn muốn tạo hiệu ứng khi chuyển từ Slide này sang Slide khác. Bạn có thể dung công cụ: Slide Transition


Lưu ý: Bạn không nên lợi dụng quá nhiều hiệu ứng. Điều này rất dễ gây cảm giác nhàm chán, rối mắt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét