Thứ Năm, 22 tháng 5, 2014

Những Mẫu Quản Lý Mà Nhân Viên Ghét

Chào các bạn,

Trong mấy ngày vừa qua, Tôi có ngồi viết báo cáo đánh giá về Quản lý của công ty theo phương pháp 360 độ - Lấy ý kiến của nhân viên, những người đồng cấp và cấp trên, những người làm cùng hoặc tương tác công việc với bạn Quản lý đó. Sau hơn 100 bài khảo sát riêng lẻ về 100 bạn quản lý, Tôi xin tổng hợp lại một số hình mẫu quản lý mà nhân viên không thích (Hay ghét).

1. Quản lý làm việc thiên vị, không công bằng. Trong quá trình làm việc thích người này, người kia và sẽ ưu tiên công việc cho những người đó. Biểu hiện cụ thể bằng việc hay đi chơi, ăn uống và liên hệ công việc thường xuyên với những người mình thích hoặc có cảm tình. Việc này vô tình đã tạo ra phe phái, tách tốp trong bộ phận, phòng ban nơi người quản lý đó làm việc. Việc này ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến hiệu quả công việc.

2. Quản lý độc đoán, cá nhân. Bất kỳ một ai cũng có bản sắc và những chính kiến riêng của bản thân. Là một người quản lý, bạn phải biết cách trung hòa và ghi nhận tất cả các ý kiến đóng góp của mọi người. Kiên trì giải thích cho nhân viên hiểu nếu thấy ý kiến đó chưa phù hợp hay áp dụng những ý kiến đóng góp nếu nó thực tế và hữu dụng.  Bạn không nên áp đặt cách suy nghĩ của mình lên người khác, cho rằng chỉ ý kiến của mình mới là tuyệt vời nhất.

3. Quản lý không giữ intergity (Sự trọn vẹn, sự cam kết). Nếu là một người quản lý chỉ nói, hứa suông mà không thực hiện sẽ rất khó để nhân viên tín nhiệm và nể phục. Và khi những gì bạn hứa hẹn mà không được thực thi thì chắc chắn sau này nhân viên sẽ không tin bạn nữa. Người xưa từng nói "một lần thất tín, vạn lần thất tin". Hi vọng bạn sẽ không rơi vào trường hợp đó.

4. Quản lý hay đi nói xấu nhân viên, cấp trên của mình. Bạn sẽ không thể xây dựng một đội ngũ vững mạnh nếu nhân viên không tín phục bạn. Họ sẽ không còn tin tưởng 1 người quản lý trước mặt thì khen họ hết lời những lại đi nói với người khác rằng họ không có năng lực để làm việc và hoàn thành mục tiêu. Hay luôn cho rằng cấp trên của mình là một người không có năng lực trong khi trước mặt thì hết lời "nịnh nọt". Đây là biểu hiện của căn bệnh "ba phải".

5. Quản lý chỉ nghĩ về lợi ích của bản thân mình. Hoàn thành công việc của nhóm hay bộ phận thì đó là công sức của tất cả mọi người. Một người quản lý là phải biết ghi nhận những đóng góp của nhân viên trong thành quả chung đó chứ không nên tự nhận rằng đó là thành quả của riêng mình.

6. Quản lý nói giỏi hơn làm. Có nhiều bạn quản lý chỉ giỏi đưa ra các định hướng, đường lối phát triển nhưng khi hỏi cách thức triển khai thì lại không biết. Ngay cả việc thiết lập kế hoạch và giám sát việc thực hiện cũng không làm được thì không thể khiến nhân viên tin tưởng. Bạn hãy cùng xắn tay và làm cùng nhân viên để cảm nhận được những khó khăn, vất vả mà họ gặp phải; Đưa ra những giải pháp kịp thời để khắc phục sự cố (Nếu có). Đây chính là tinh thần đồng cam cộng khổ được các bạn nhân viên hoan nghênh.

7. Quản lý chỉ là quản lý. Trong công việc hàng ngày, nhân viên kỳ vọng người sếp của mình không những là 1 đồng nghiệp đáng tin tưởng, 1 vị sếp khả ái... Mà còn hi vọng, Sếp trở thành một người bạn thân, một người bạn tri giao trong công việc để họ có thể chia sẻ khi gặp khó khăn, thông cảm cho nhân viên của mình khi họ vướng mắc 1 vấn đề nào đó mà ảnh hưởng đến công việc... Nếu lúc nào bạn cũng chăm chăm làm tốt công việc quản lý của mình mà không để ý đến cảm xúc, tình cảm của những người xung quanh bạn thì đến một lúc nào đó, bạn sẽ chỉ còn 1 mình.

Trên đây là tổng hợp 7 hình mẫu quản lý mà nhân viên không thích, nếu bạn đang là quản lý và rơi vào những trường hợp này thì cần ngay lập tức dừng lại ngay nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét